Travel

Mt 387 Batong Amats & Aloha Falls

                    Resulta ng larawan para sa hiking gif




   Making travel and going somewhere is a great adventure specially if your alone. Yes definitely. May mga bagay na dapat kang gawin kahit na mag isa ka. Yung hindi mo kakilala mga kasama mo they are strangers kung tawagin. I’m so excited because this is my first hike ever yung feeling na sobrang napa aga ako sa meet up kase nga aligaga akong pumunta ng bundok. 4pm umalis na ko from Pampanga to Manila for the meet up then ang alis pa lang namin is 11pm HAHAHAHA grabe di ko kinaya . Takot akong ma traffic kase alam naman natin ang sistema ng traffic papunta sa Manila dba? Super worst! at dahil 6pm ang dating ko ng Cubao so dahil nainip ako ng bonggang bongga nag check in po ako sa Eurotel for 4 hours need ko din kase ng tulog dahil ang aga ng gising ko nag moving up ceremony kase sa school ng pamangkin ako at ako nag represent as parent di ba bongga? anyway as already mention na nag check in ako sa eurotel at 10 pm umalis na ko then going to Jollibee farmers for the meet up.Good thing na nakapag check in ako kahit papano na full battery ko yung cellphone ko bongga dba? Then after that I already meet my co hikers na may mga kasama at yon ako lang mag isa as in! HAHAHAHA before that nag research ako sa facebook sa travel budget group para mag research ng mga pupuntahan well I’m just thinking na gustu ko subukan mamundok gustu ko maranasan anong feeling na nag lalakad ka pa akyat. I’m just curious about it and I really want to try it. So I decided na yung basic muna. Nakita ko yung mt 387 batong amats kase feeling ko basic lang sya unlike Mt.ulap Mt.daraitan Mt. Maculot and many more. Then ayon naka chat ko si ate girl organizer and guess what the price is very cheap! For Php. 799 makaka pag bundok kana tapos ma kakapunta kapa sa falls ang sayah diba? For me okay na sya yung enjoyment kase yung hinahanap ko don eh.

  April 7th. 11pm were going to Puncan Nueva Ecija. April 8th 4am start na kame mag hiking bale 24 person kame kasama na yung tour guide and yung Organizer. Medyo madilim pa kaya flashlight is needed buti nalang yung phone ko may flashlight very reliable HAHAHAHA!


 At dahil first time kong umakyat andun na ako sa point na 30 minutes pa lang hinihingal na ako grabe gustu kuna sumuko at ambigat pa ng bag ko na puru tubig yung laman di ko kinaya beh!! pero hindi ako sumuku kase more than 3 hours yung aakyatin mo papuntang bundok. May times na nag papahinga para uminom kaya nasa hulian kame ng group. I was able to do my best para lakarin na napakalayo dito ko nasabe sa sarili ko na eto yung meaning ng Motivation. bakit ko nasabe yun? Because even you are really tired if you do something without quitting you it really worth it! You need to strive to achieve your goal. Pang hugot malakasan  mga besh! HAHAHHAHA! yung dapat hindi ka susuko Laban lang ganon!

then after 2 hours. . .




  Here in Mt summit view napaka worth it! yung makita mo yung view tapos malakas yung hangin feeling ang sayah!! 









  Nung una kinakabahan ako umakyat sa bato kase bangin yung ilalim then malakas pa yung hangin napaka risky pero kinaya HAHAHA! I’m so thankful na may photographer kaming kasama sa group sya yung nag picture nyan at ang galing infernes nakuha nya sa angulo HAHAHA! Thanks Ian!  After Batong Amats proceed kame sa Lovers tree. eto yung nag iisang puno sa bundok na tinawag nilang Lover’s tree kase sabe sabe mag wiwish ka daw don lalo na pag single ka at humihiling ka ng lovelife.So ako na nag wish ako pero di ko ina assume na magkaka totoo yung wish ko kase hindi naman natin talaga alam if totoo. Pero walang masamang mag try sabe nga di ba? so ayon!.






 


   11am after taking lunch sumakay kami ng truck going to Aloha falls then after that start trekking for 30 minutes going to Aloha falls.









   Infernes maganda yung falls. Malamig yung tubig kaso hindi ako nag swimming dahil nakalimutan ko yung towel ko and unfortunately naka contact lenses ako so ayon walang chance kaya idaan na lang naten sa selfie.


Here’s the video 💕💕💕💕









  Well I’m just wanna say that travel with your self is very awesome. You can do the things alone and make you happy of course. Enjoy your life because your so blessed. Ang sayah mag travel besh!!






Resulta ng larawan para sa thank you images gif

8 thoughts on “Mt 387 Batong Amats & Aloha Falls”

  1. Yeah that's true Ashley travel alone is the best sWear! this is one of my goal for this summer hahahhaha And I'm already achieve it Hahaha! Thank u for the comment!

    Like

  2. Your most welcome Emmanuel I'm pretty sure that you will enjoy I promise you can search Budgetarian Travel group on Facebook there's a lot of mountain travelers there. then you can choose a lot of mountain's that you like to travel 🙂 Goodluck!

    Like

Leave a comment